Lượt xem: 124

Cù Lao Dung: Tăng cường khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, VssID

Sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong ứng dụng VssID, VNeID trong khám, chữa bệnh BHYT là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính. Những thuận lợi đem lại cho người dân cùng những tiện ích mới đã và đang từng bước được nâng cấp. Đây là minh chứng sinh động, cụ thể cho nỗ lực chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

    Tại huyện Cù Lao Dung, thời gian qua việc triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp và ứng dụng VssID-BHXH số đã được các cơ sở khám chữa bệnh quan tâm, phối hợp cùng ngành BHXH huyện thực hiện có hiệu quả.

    Theo đồng chí Dương Hoàng Hải - Phó Giám đốc BHXH huyện Cù Lao Dung, hiện nay, người tham gia BHYT có nhiều cách để thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh, đó là sử dụng CCCD gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam và ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Đây là một bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT. Do có nhiều tiện ích và thuận tiện trong công tác khám chữa bệnh, nên thời gian qua BHXH huyện đã phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên, tạo điều kiện để người tham gia BHYT tiếp cận và sử dụng hiệu quả các ứng dụng trong khám, chữa bệnh.

    Tính đến nay, trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đã hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho hơn 12.500 tài khoản và đồng bộ dữ liệu BHYT vào cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 67.619 người có thẻ BHYT; tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT bằng ứng dụng VssID và CCCD được 53.684 lượt, đạt 73,3%. Đây là một nỗ lực rất lớn trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH huyện Cù Lao Dung, qua đó giúp người dân tiếp cận với những ứng dụng hiện đại, góp phần triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số quốc gia, tiến tới xây dựng xã hội số trong thời gian tới.

    Trung tâm Y tế huyện Cù Lao Dung là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất trên địa bàn huyện, với quy mô 200 giường bệnh. Năm 2023, có 70.758 người đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại huyện. Tính đến tháng 10/2023, đơn vị đã khám, chữa bệnh cho 73.240 lượt người, trong đó trên 72.240 lượt có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho 7.673 lượt bệnh nhân. Để triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp và ứng dụng VNeID, VssID, tại Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã được đầu tư 13 máy quét mã QR; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế sử dụng CCCD gắn chíp và ứng dụng VNeID, VssID trong khám chữa bệnh BHYT. Nhờ vậy, người dân đã dần quen với việc sử dụng CCCD gắn chíp và ứng dụng VNeID, VssID thay cho thẻ BHYT giấy.

    Bác sĩ CK1 Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cù Lao Dung cho biết: Để thực hiện hiệu quả hoạt động chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ, Trung tâm Y tế huyện đã cử viên chức thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, VssID. Bên cạnh đó, đơn vị đã trang bị các máy quét để quét thẻ CCCD; đồng thời, phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh truyền thông cho người dân, bệnh nhân về việc sử dụng CCCD gắn chíp và cài đặt ứng dụng VNeID, VssID để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong 2 ứng dụng thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm các thủ tục hành chính. Trước đây, khi một bệnh nhân đi khám, chữa bệnh BHYT phải mang các giấy tờ như thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, hiện tại chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VNeID, VssID nên rất thuận tiện cho nhân viên y tế và cả bệnh nhân.

    Có mặt tại bộ phận tiếp đón, Khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Cù Lao Dung, anh Lê Việt Hà ở ấp Văn Sáu, xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung cho biết: Tôi đi khám bệnh thay vì sử dụng thẻ BHYT giấy, thì tôi thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh bằng ứng dụng VssID trên điện thoại. “Chỉ trong thời gian rất ngắn, mọi thông tin cần thiết đã được kiểm tra đầy đủ và nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình khám, chữa bệnh. Có ứng dụng VssID trên điện thoại vừa theo dõi được các thông tin liên quan đến việc tham gia BHXH của bản thân vừa tiện lợi trong khám, chữa bệnh khi thay thế BHYT giấy. Trong những trường hợp thẻ bị rách, bị hư hay hết hạn không phải mất thời gian thực hiện các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT như trước đây” - Anh Lê Việt Hà chia sẻ.

    Việc sử dụng ứng dụng VNeID, VssID hay thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính và yêu cầu về lộ trình chuyển đổi số, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh, minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác khám chữa bệnh, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tốt nhất, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn huyện.

Nguyễn Văn Trí BHXH huyện Cù Lao Dung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 7327
  • Trong tuần: 78,034
  • Tất cả: 11,801,354